Bánh răng vi sai có mặt ở tất cả các xe hơi và xe tải hiện đại, đặc biệt ở các xe bốn bánh chủ động hoàn toàn. Bộ phận này có tác dụng chia mô -men xoắn của động cơ thành hai đường, cho phép hai bên bánh xe quay với hai tốc độ khác nhau. Bài viết này giới thiệu đến các bạn nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai cụ thể và chi tiết nhất.
Nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai
– Khi xe chạy thẳng: do lực cản tác động như nhau lên cả hai bánh xe dẫn động bên trái và bên phải nên các bánh răng vành chậu, bánh răng vi sai và bánh răng bán trục ăn khớp với nhau thành một khối liền để truyền lực dẫn động đến các bánh xe. Các bánh xe dẫn động quay với tốc độ như nhau, mômen xoắn của các bánh răng bán trục bên trái và bên phải như nhau
– Khi xe đi vào đường vòng: do lực cản tác động lên hai bánh dẫn động khác nhau, chẳng hạn như lực cản tác động lên lốp A lớn hơn tác động lên lốp B khiến cho tốc độ quay của lốp A nhỏ hơn tốc độ quay của lốp B. Hay nói khác đi, bên trong bộ vi sai, bánh răng bán trục A quay chậm và bánh răng vi sai phải quay sao cho bánh răng bán trục B phía ngoài quay nhanh hơn. Đó chính là cách mà bộ vi sai giúp cho xe chạy êm qua đường vòng. Như vậy là khi mà bộ vi sai hoạt động nó phân phối mômen khác nhau vào các bánh xe bên trái và bên phải. Trong khi điều này có ưu điểm là làm cho xe chạy được êm qua các đoạn đường vòng thì ngược lại nó lại có nhược điểm là làm giảm lực dẫn động đến cả 2 bánh xe khi mà lực dẫn động lên một bánh xe bị giảm.
– Khi xe mắc lầy: Lúc này bộ vi sai bị khóa cứng. Bánh răng bị mắc lầy quay với vận tốc nhanh gấp đôi. Bánh răng trên đất đứng yên, vận tốc nhanh làm sinh ra lực quán tính các đĩa ma sát ép cứng lại với nhau, làm bánh răng bán trục và vỏ bọc vi sai liên kết thành một khối. Khi đó vận tốc bánh răng bên trái bằng vận tốc bánh răng bên phải. Khi xe vượt qua khỏi bãi lầy thì bộ vi sai trở về trạng thái ban đầu
Bánh răng chủ động ở cuối cùng trục chuyển động sẽ làm quay vành răng, truyền lực cho tổ hợp bánh răng vi sai. Bằng cách kết hợp các bánh răng, bộ vi sai sẽ giúp mỗi bánh xe quay ở từng tốc độ riêng. Tỷ số răng giữa bánh răng chủ động và vành răng gọi là tỷ lệ bánh răng truyền của cầu sau (axle ratio) hay tỷ số truyền động cuối cùng. Tùy vào mục đích di chuyển mà tỷ số này được thiết lập khác nhau, ví dụ giữa xe tải, xe dân dụng thì xe tải cần mô-men xoắn lớn hơn để kéo.
Gia công bánh răng vi sai ở đâu?
Bánh răng vi sai tại Cơ Khí Tùng Yên là dòng sản phẩm hợp kim cao cấp, có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, tuổi thọ lâu dài, chất lượng đạt chuẩn quốc tế được Cơ khí Tùng Yên sản xuất và phân phối toàn quốc, cam kết đúng chủng loại, giá cả cạnh tranh.
Không những thế tất cả các sản phẩm tại Cơ khí Tùng Yên nói chung hay bánh răng vi sai nói chung đều có nguồn gốc rõ ràng, chính sách bảo hành đầy đủ. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của Cơ khí Tùng Yên còn nhờ vào đội ngũ nhân viên lành nghề, am hiểu kỹ thuật, tư vấn chuyên nghiệp, nhiệt tình. Cơ khí Tùng Yên cam kết hoàn trả 100% chi phí đặt trước nếu sản phẩm không đúng yêu cầu.
Cơ Khí Tùng Yên – Thương hiệu #1 về chất lượng gia công cơ khí tại Việt Nam
Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội
Hotline: Mr Bách: 0986.360.621 hoặc Mr Tùng: 0913.546.880
Email: cttungyen@gmail.com
Website: tyc.com.vn
[:]