Có thể với nhiều người thì bánh răng không là gì, thậm chí nó không hề quan trọng. Nhưng thực ra, bất kỳ máy móc nào cũng cần có nó. Có thể ví nó như trái tim của cả bộ máy. Trên thị trường có rất nhiều các loại bánh răng khác nhau, chính vì thế mà công ty Hoàng Long xin cung cấp thông tin về bánh răng các loại một cách đầy đủ nhất.
Có rất nhiều loại bánh răng trên thị trường
Thông tin về bánh răng các loại hiện có
Bánh răng chịu tải thường
Loại này thường quay với tốc độ chậm, chịu tải trọng không lớn và được làm băng thép hóa tốt. Các bánh răng hộp số của máy cắt gọt thông thường thuộc nhóm này. Các loại thép hóa tốt để chế tạo bánh răng thường là 40, 45, 40X, đôi khi là 40XH. Để bảo đảm độ bền cao, khả năng chịu va đập của lõi, thép được nhiệt hóa tốt, còn mặt răng cần độ cứng và tính chống mài mòn cao qua tôi cảm ứng. Đặc điểm của phương pháp tôi cảm ứng bánh răng các loại đó là khó đạt được lớp tôi cứng phân bổ đều theo chu vi răng.
Khi modun răng là m < 6 (loại răng nhỏ) thì sẽ rất khó để đạt được nung đều bề mặt theo chu vi. Bởi vì, vòng cảm ứng không thể uốn lượn theo chu vi của từng răng, do đó mà sau khi tôi lớp cứng có hình dáng khác nhau.
Với modun quá nhỏ m < 2, không những toàn bộ răng mà cả lớp dày dưới chân răng cũng được tôi cứng. Với modun lớn hơn m = 2.0 – 4.0, lớp tôi dần dần mỏng lại so với tiết diện răng nhưng chân răng vẫn được tôi cứng. Khi modun rang lớn hơn 4, hầu như toàn bộ răng được tôi, nhưng chân răng không được tôi. Với bánh răng các loại có răng nhỏ như vậy, để đạt lớp tôi mỏng phải dùng máy phát dòng tần số cao trong khoảng 70 – 250kHz với vòng cảm ứng dạng tròn (khuyên).
Chế tạo các loại bánh răng chịu tải
Các bánh răng có modun lớn m > 6 – 8 không thể dùng cách nung, đồng thời các răng lúc đó phải dùng cách nung theo các mặt làm việc (hai bên mặt rang hay má), do đó nâng cao được tính chống mài mòn. Nung nóng đồng thời hai mặt làm việc của cùng 1 răng chỉ nâng cao độ cứng của 2 mặt bên của răng, còn độ cứng chân răng không thay đổi, do đó không nâng cao được độ bền mỏi của chân răng. Các bánh răng tôi theo kiểu này thường bị nứt chân răng khi làm việc. Nung nóng đồng thời hai mặt làm việc giáp nhau của hai rang kề nhau băng cách đặt vòng cảm ứng vào rãnh răng, như vậy cả mặt làm việc lẫn chân răng cũng đều được tôi cứng.
Bánh răng chịu tải nặng
Các bánh răng quay với tốc độ lớn, chịu tải nặng được làm bằng thép thấm cacbon. Ưu điểm của chế tạo bánh răng các loại này là có thể chịu được tải nặng hơn, chịu mài mòn tốt hơn do kết quả của thấm cacbon, tôi và ram thấp, nhưng có nhược điểm là quá trình hóa nhiệt luyện kéo dài làm tăng giá thành.
So với tôi cảm ứng, lớp hóa bền bề mặt bánh răng bằng thấm cacbon hay thấm cacbon – nito phân bố đều theo chu vi, nói chung là không phụ thuộc vào modul răng. Chiều sâu lớp thấm cacbon được chọn theo modun răng để đảm bảo tỷ số giữa chiều sâu lớp thấm với nửa chiều dày răng ở trong giới hạn 0.2 – 0.3. Với tỉ lệ này giới hạn mỏi của bánh răng đạt được giá trị cao nhất.
Công ty TNHH Tùng Yên
Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội
Điện thoại: (+84) 4 3858 8391
Fax: (+84) 4 3557 6408
Email: cttungyen@gmail.com