[:vi]Bánh răng mini không còn là một vật dụng quá xa lạ đối với cuộc sống của chúng ta, nhất là đối với các kỹ sư, công nhân nhà máy cơ khí. Để có thể tạo được một sản phẩm chất lượng thì người công nhân cần chọn được nguyên liệu tốt nhất, từ đó qua các quy trình chế tạo phức tạp mới cho ra được một sản phẩm như ý. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

bánh răng mini
Bánh răng nhỏ là linh kiện quen thuộc đối với các kỹ sư, công nhân cơ khí

Các thành phần và nguyên liệu để chế tạo bánh răng mini

Bánh răng trong xe tải nhẹ

Phân tích điều kiện làm việc:
Bánh răng nghiêng trái làm việc ở điều kiện chịu tải trong tĩnh và va đập mạnh.
• Bề mặt bị mài mòn khi làm việc bị ma sát hay cọ sát, chịu ứng suất lớn, lõi bánh răng mini chịu ứng suất uốn.

Vùng chân răng dễ bị phá hủy.
• Chi tiết máy làm việc dưới tải trọng thay đổi theo chu kỳ.
Để tạo ra được một chi tiết bánh răng có thể đủ bền để chịu được các lực tác dụng trên nên người ta đã đặt ra các yêu cần về vật liệu như sau:
• Yêu cầu bề mặt răng phải có độ tiếp xúc lớn.
• Răng phải có đội chịu mỏi mòn lớn, cộng các chỉ tiêu kết hợp với các chỉ tiêu độ bền, độ dẻo và độ dai va đập (cơ tính tổng hợp)

Chọn mác thép để chế tạo

Thông thường đối với điều kiện làm việc như vậy, kỹ sư thường lựa chọn thép thấm cacbon – 20CrMo.
Đặc điểm:
• Đảm bảo bánh răng chịu được các va đập và tải trọng trong quá trình vận chuyển và sử dụng.
• Sau khi thấm cacbon trong lò liên tục (người công nhân sẽ dùng khí thiên nhiên, khí thu nhiệt và ammoniac) ở nhiệt độ 880 – 980°C, bánh răng mini được tôi trực tiếp trong dầu nóng, bể muối ở nhiệt độ 160 – 250°C.
Các chế tạo như vậy có thể rút ngắn được thời gian và nhiệt độ thấm, nâng cao tính chống mài mòn và giảm độ biến dạng.
Thành phần hóa học:
%C = 0,17 – 0,23
%Si ≤ 0,40
%Mn = 0,70 – 1,00
%P ≤ 0,035
%S ≤ 0,035
%Cr = 0,3 – 0,6
%Mo = 0,15 – 0,2

Cơ sở để chọn vật liệu

• Thường xuyên phải tiếp xúc với ngoại cảnh như môi trường (nắng, mưa, gió, bùn đất, cát,…), nội cảnh như các lực trọng lực, lực uốn cong, lực ma sát,…
• Yêu cầu đặt ra là phải có một chất liệu có thể chống chịu được các lực trên và chịu được sự mòn mỏi trong quá trình hoạt động mà vẫn phải đảm bảo lõi bánh răng mini vẫn giữ nguyên độ bền dẻo dai và chịu được những va đập.
• Ta thường dùng thép có hàm lượng Cr 0,5% hay 1,00% chủ yếu để cải thiện tính tôi (tôi được trong dầu) và nâng cao được một phần độ thấm tôi. Nếu chỉ dùng thép Cr thì chỉ làm được các chi tiết máy nhỏ (đường kính 20 – 40) và hình dạng tương đối phức tạp như bánh răng. Chúng có thể đạt được yêu cầu cao hơn sau khi hóa tốt 800 950 MPa.
• Nhưng nhược điểm là bị giòn ram loại II khi ram cao nên sau khi ram thường làm nguội trong dấu. Tuy nhiên khi thêm khoảng 0,25% Mo sẽ làm cải thiện độ thấm tôi và chống được giòn ram loại II.

Công ty TNHH Tùng Yên
Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội
Điện thoại: (+84) 4 3858 8391
Fax: (+84) 4 3557 6408
Email: cttungyen@gmail.com

[:]
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận