Bài viết này giới thiệu đến các bạn cụ thể và chi tiết nhất về bánh răng vi sai và gia công bánh răng vi sai chất lượng cao theo yêu cầu tại Cơ Khí Tùng yên

Xem thêm: Sửa Chữa Máy Thổi Khí Uy Tín Số 1 Trên Toàn Quốc

Gia công bánh răng vi sai là gì?

Tại sao cần phải có bánh răng vi sai?

Tại sao cần phải có bánh răng vi sai

Tại sao cần phải có bánh răng vi sai

  • Các bánh xe chỉ cùng một tốc độ nếu xe vận hành trên một đường thẳng, còn khi vào cua các bánh xe có tốc độ khác nhau.
  • Bánh xe phía ngoài góc cua sẽ có tốc độ lớn hơn bánh xe phía trong, do bánh xe phía ngoài phải di chuyển một đoạn đường dài hơn bánh xe phía trong trong cùng khoảng thời gian.
  • Nếu không có vi sai, khi vào cua 2 bánh hai bên sẽ bị khoá với nhau, buộc phải quay cùng tốc độ như nhau. Điều này sẽ làm cho việc quay vòng của xe rất khó khăn, dễ xảy ra hiện tượng trượt quay

Khái niệm bánh răng vi sai

Bánh răng vi sai có mặt ở tất cả các xe hơi và xe tải hiện đại, đặc biệt ở các xe bốn bánh chủ động hoàn toàn. Bộ phận này có tác dụng chia mô -men xoắn của động cơ thành hai đường.

Tham khảo: Differential (mechanical device)

Vị trí bánh răng vi sai trên ô tô

Vị trí bánh răng vi sai trên ô tô

Truyền lực vi sai giúp tạo ra tốc độ quay chênh lệch giữa hai bánh xe khi thực hiện chạy đường cong, khúc cua.

  • Vỏ bộ bánh răng vi sai gắn trên bánh răng bị động.
  • Bánh răng vi sai được thiết kế và lắp đặt trên vỏ bộ bánh răng vi sai.
  • Bánh răng bán trục luôn ăn khớp với bán trục của hệ thống này
Hình ảnh bánh răng vi sai thực tế trục sau

Hình ảnh bánh răng vi sai thực tế trục sau ô tô

Cấu tạo của bánh răng vi sai

Cấu tạo điển hình của một bánh răng vi sai bao gồm:

  • Các bộ bánh răng côn
  • Trục
  • Bộ phận mang vi sai.

Bánh răng côn có thể có răng thẳng, hoặc chúng có thể là bánh răng côn xoắn ốc có răng cong, tương tự như bánh răng xoắn. Các bánh răng côn trong bộ bánh răng vi sai được bố trí thành các cấu hình tuần hoàn, cho phép các trục gắn khác nhau quay ở các tốc độ khác nhau.

Thành phần cấu tạo chính của bánh răng vi sai

Thành phần cấu tạo chính của bánh răng vi sai

Bánh răng côn xoắn ốc được bọc trong vỏ của bộ phận cuối cùng và được dẫn động bởi mô-men xoắn truyền từ cuối trục các đăng. Bánh răng trụ ăn khớp với bánh răng vòng xoắn lớn. Bánh răng vòng xoắn lớn được gắn vào bộ phận mang vi sai, chứa một cụm bốn bánh răng côn đối diện trong một mặt phẳng vuông góc.

Bốn bánh răng côn này hoạt động bằng cách mỗi bánh răng chia lưới với hai bánh răng lân cận của nó nhưng xử lý bánh răng thứ ba khác nhau bằng cách quay ngược chiều với nó thay vì chia lưới.

Nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai

Bánh răng vi sai chủ động ở cuối cùng trục chuyển động sẽ làm quay vành răng, truyền lực cho tổ hợp bánh răng vi sai. Bằng cách kết hợp các bánh răng, bộ bánh răng vi sai sẽ giúp mỗi bánh xe quay ở từng tốc độ riêng. Tỷ số răng giữa bánh răng chủ động và vành răng gọi là tỷ lệ bánh răng truyền của cầu sau (axle ratio) hay tỷ số truyền động cuối cùng.

Tùy vào mục đích di chuyển mà tỷ số này được thiết lập khác nhau, ví dụ giữa xe tải, xe dân dụng thì xe tải cần mô-men xoắn lớn hơn để kéo.

Nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai khi xe chạy thẳng

Khi xe chạy thẳng: do lực cản tác động như nhau lên cả hai bánh xe dẫn động bên trái và bên phải nên các bánh răng vành chậu, bánh răng vi sai và bánh răng bán trục ăn khớp với nhau thành một khối liền để truyền lực dẫn động đến các bánh xe. Các bánh xe dẫn động quay với tốc độ như nhau, mômen xoắn của các bánh răng bán trục bên trái và bên phải như nhau

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai

Nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai khi xe đi vào đường vòng

Khi xe đi vào đường vòng: do lực cản tác động lên hai bánh dẫn động khác nhau, chẳng hạn như lực cản tác động lên lốp A lớn hơn tác động lên lốp B khiến cho tốc độ quay của lốp A nhỏ hơn tốc độ quay của lốp B. Hay nói khác đi, bên trong bộ bánh răng vi sai, bánh răng bán trục A quay chậm và bánh răng vi sai phải quay sao cho bánh răng bán trục B phía ngoài quay nhanh hơn. Đó chính là cách mà bộ bánh răng vi sai giúp cho xe chạy êm qua đường vòng.

Mô phỏng nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai

Như vậy là khi mà bộ bánh răng vi sai hoạt động nó phân phối mômen khác nhau vào các bánh xe bên trái và bên phải. Trong khi điều này có ưu điểm là làm cho xe chạy được êm qua các đoạn đường vòng thì ngược lại nó lại có nhược điểm là làm giảm lực dẫn động đến cả 2 bánh xe khi mà lực dẫn động lên một bánh xe bị giảm.

Nguyên lý hoạt động của bánh răng vi sai khi xe bị sa lầy

Khi xe sa lầy:  Lúc này bộ bánh răng vi sai bị khóa cứng. Bánh răng bị sa lầy quay với vận tốc nhanh gấp đôi. Bánh răng trên đất đứng yên, vận tốc nhanh làm sinh ra lực quán tính các đĩa ma sát ép cứng lại với nhau, làm bánh răng bán trục và vỏ bọc vi sai liên kết thành một khối. Khi đó vận tốc bánh răng bên trái bằng vận tốc bánh răng bên phải. Khi xe vượt qua khỏi bãi lầy thì bộ bánh răng vi sai trở về trạng thái ban đầu

Các phương pháp gia công bánh răng vi sai

Xem thêm: Gia công bánh răng theo yêu cầu số 1 Việt Nam

Để tạo nên những bánh răng vi sai đòi hỏi cả một quy trình gia công khắt khe, tỉ mỉ đến từng chi tiết.

Gia công bánh răng vi sai bằng cách phay chép hình

Với phương pháp này, bánh răng vi sai được gia công trên máy phay vạn năng, sử dụng dụng cụ cắt là một con dao phay có hình dạng của rãnh bánh răng.

Gia công bánh răng vi sai bằng cách phay chép hình

Gia công bánh răng vi sai bằng cách phay chép hình

Phôi được gá trên bàn máy và dùng đầu chia độ để chia đều số răng trong quá trình cắt.

Gia công bánh răng vi sai bằng phương pháp phay lăn răng

Với phương pháp phay lăn răng, chuyển động quay của dao và chuyển động quay của chi tiết phải nằm trong xích truyền động của bao hình.

Gia công bánh răng vi sai bằng phương pháp phay lăn răng

Gia công bánh răng vi sai bằng phương pháp phay lăn răng

Gia công bánh răng vi sai bằng phương pháp xọc bao hình

Gia công bánh răng vi sai bằng phương pháp xọc bao hình

Gia công bánh răng vi sai bằng phương pháp xọc bao hình

Yêu cầu kỹ thuật khi gia công bánh răng vi sai

Ngoài những yêu cầu về độ chính xác khi cắt răng, quy trình công nghệ gia công bánh răng vi sai cần đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật sau:

  • Độ không đồng tâm giữa mặt lỗ và đường tròn khởi xuất nằm trong khoảng 0,05 – 0,1 mm.
  • Độ không vuông góc giữa mặt đầu và tâm lỗ ( hoặc trục) nằm trong khoảng  0,01 – 0,015 mm trên 100 mm đường kính.
  • Mặt lỗ của các bánh răng được được chế tạo đạt cấp chính xác cấp 7.
  • Độ nhám của các bề mặt trên đạt Ra= 1,25 – 0,63.
  • Các bề mặt kết cấu khác được gia công đạt cấp chính xác 8,9,10; Độ nhám Ra=10 – 2,5 hay RZ= 40 – 10.
  • Sau khi nhiệt luyện, độ cứng 55 – 60 HRC, độ sâu khi thấm các bon là 1 – 2mm.
  • Độ cứng khi những bề mặt không gia công đạt 180 – 280 HB.
  • Đảm bảo các yêu cầu về độ chính xác khi làm việc:

+ Đảm bảo độ chính xác động học.

+ Đảm bảo độ chính xác tiếp xúc.

+ Đảm bảo làm việc êm.

+ Khe hở mặt bên.

Quy trình gia công bánh răng vi sai 

• Chọn mua nguyên vật liệu: vật liệu phải là loại tốt nhất, phải cân nhắc khi lựa chọn mua thép tròn hay thép rèn, sau đó gia công bánh răng vi sai thô theo kích thước cần thiết và đưa vào công đoạn tiếp theo. Về cơ bản phải chọn vật liệu theo bản vẽ của người thiết kế để tiến hàng gia công nhưng cũng có trường hợp phải chọn vật liệu phù hợp với mục đích sử dụng.

Sử dụng máy tiện, máy phay để cắt thép tròn hay thép rèn và gia công sao cho thuận lợi trong các bước tạo răng tiếp theo. Ngoài ra, vì kích thước sẽ thay đổi sau khi xử lý nhiệt, nên cần phải xem xét ký công đoạn này.

Cà răng là công đoạn gia công bánh răng vi sai xử lý tinh sau khi đã tạo hình răng. Cà răng về cơ bản là dùng để chỉnh kích thước đến đơn vị micro và lam tăng độ chính xác.

Các loại bánh răng vi sai

Các loại bánh răng vi sai

• Xử lý nhiệt là công đoạn gia công bánh răng vi sai giúp tăng độ cứng nhưng nếu xử lý quá nhiệt sẽ khiến bánh răng bị giòn và trở nên dễ bị vỡ và ngược lại nếu xử lý thiếu nhiệt thì sẽ không có đủ độ cứng cần thiết. Sau khi xử lý nhiệt, kích thước sản phẩm sẽ bị thay đổi vì vậy mà cần phải tính toán trước để bù trừ lượng thay đổi này trong quá trình gia công.

• Cao răng là công đoạn quyết định kích thước của biên dạng và bề mặt bánh răng vi sai. Tuy nhiên xét đến chuyển động quay của bánh răng thì còn có nhiều yếu tố quan trọng khác như là để phòng độ lệch trục khi quay thì cần phải gia công tinh đường kính trong và ngoài.

Chi phí gia công bánh răng vi sai

Chi phí phụ thuộc nhiều vào các yếu tố sau đây:

– Mẫu mã, kích thước, mức độ phức tạp của sản phẩm bánh răng vi sai muốn gia công

– Vật liệu sử dụng cho gia công bánh răng vi sai: sắt, đồng, inox hay nhựa…

– Các thông số kỹ thuật chi tiết về bánh răng vi sai cần gia công trên bản vẽ kỹ thuật và các yêu cầu đặc biệt khác

– Số lượng bánh răng vi sai đặt hàng đơn chiếc hoặc số lượng lớn

– Các yêu cầu về đóng gói sản phẩm.

– Tiến độ hoàn thành  và thời gian giao hàng tới khách hàng yêu cầu

– Địa điểm giao hàng tại nơi sản xuất hay tại tới đại chỉ của khách hàng.

Vì vậy, để có được báo giá gia công bánh răng vi sai chính xác, dễ dàng trong việc lựa chọn nhà cung cấp, quý khách hàng đừng ngần ngại đưa ra các yêu cầu của mình cụ thể và chính xác nhất có thể. Chúng tôi sẽ xây dựng một báo giá chi tiết để quý khách tham khảo.

Công ty gia công bánh răng vi sai chất lượng cao trên toàn quốc

Bánh răng vi sai được gia công tại Cơ Khí Tùng Yên được sử dụng vật liệu là hợp kim cao cấp, có khả năng chịu lực, chịu nhiệt tốt, tuổi thọ lâu dài, chất lượng đạt chuẩn quốc tế được Cơ khí Tùng Yên sản xuất và phân phối toàn quốc, cam kết đúng chủng loại, giá cả cạnh tranh.

Gia công bánh răng vi sai tại Cơ Khí Tùng yên

Gia công bánh răng vi sai tại Cơ Khí Tùng yên

Với kinh nghiệm nhiều năm gia công bánh răng vi sai tại Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng…cho nhiều các đối tác chúng tôi đảm bảo về chất lượng bánh răng vi sai ở mức cao nhất. Cam kết hoàn trả 100% chi phí đặt trước nếu bánh răng vi sai không đúng yêu cầu

Cơ Khí Tùng Yên – Thương hiệu số 1 về chất lượng gia công bánh răng vi sai tại Việt Nam

Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: Mr Bách: 0986.360.621 hoặc Mr Tùng: 0913.546.880

Email: cttungyen@gmail.com

Website: tyc.com.vn

5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

9 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Toàn

Tư vấn giúp mình dịch vụ gia công bánh răng vi sai bên Tùng Yên nhé. Mình ở Thanh Trì Hà Nội

Hoàng

Mình ở HCM, bên bạn có gia công bánh răng vi sai tại HCM không?

Hoành

Bên mình có gia công bánh răng vi sai cho máy kéo không?

Hải

tôi đã tham khảo một số cơ sở nhưng dịch vụ gia công bánh răng vi sai của Tùng Yên tôi vãn yên tâm về chất lượng nhất

Trần trung hoàng

Cần tư vấn gia công bánh răng vi sai inox tại Hà Nội

Nguyễn Văn Linh

Cần hợp tác gia công bán răng vi sai cho cty xnk máy hà nội

Tính

Chất lượng gia công bánh răng của Tùng Yên rất ổn định.