Bảng tra modun bánh răng

Bảng tra modun bánh răng là một phần rất quan trọng trong việc chế tạo bánh răng. Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về bảng tra này để nắm rõ các thông tin quan trọng.

Bảng tra modun bánh răng là gì?

thong-so-co-ban-module-banh-rang

Modun bánh răng là một thông số quan trọng nhất của bánh răng, hai bánh răng muốn ăn khớp với nhau phụ thuộc vào thông số modun này.

Chúng ta có dãy modun bánh răng tiêu chuẩn:

Dãy 1: 1; 1.25; 1.5 ; 2 ; 2.5 ; 3 ; 4 ; 5 ; 6 ; 8 ; 10 ; 12 ; 16 ; 20 ; 25

Dãy 2: 1.125 ; 1.375 ; 1.75 ; 2.25 ; 2.75 ; 3.5 ; 4.5 ; 5.5 ; 7 ; 9 ; 11 ; 14 ; 18 ; 22

Xem thêm: Gia Công Bánh Răng Chính Xác Theo Yêu Cầu Số 1 Việt Nam

Xem thêm: Gia công bánh răng vi sai uy tín, chất lượng cao số 1 hiện nay

Các loại bánh răng

Bánh răng chịu tải thường

Các loại bánh răng này thường quay với tốc độ chậm, bởi chúng được làm bằng thép hóa tốt, các bánh răng hộp số của mát cắt gọt thường được làm bằng loại bánh răng này.

Để đảm bảo được khả năng chịu va đập của lõi, thép được nhiệt luyện hóa tốt, mặt răng có độ cứng và chống mài mòn cao qua tôi cảm ứng. Đặc điểm của tôi cảm ứng bánh răng là khó đạt được lớp tôi cứng phân bố đều trên mặt răng.

bảng tra modun bánh răng

Bảng tra modun bánh răng

Từ bảng tra modun bánh răng ta có thể thế được:

Khi modun răng m<6 loại răng rất nhỏ rất khó để đạt được nung đều trên bề mặt theo chu vi vì vòng cảm ứng không thể uốn lượn theo chu vi của từng răng, do đó sau khi tôi lớp cứng co hình dạng khác nhau.

Mudun răng m<2 toàn bộ răng và lớp dày dưới chân rằn được tôi cứng.

Modun răng m=2,0-4,0 lớp tôi dần mỏng lại so với tiết diện răng nhưng chân răng vẫn được tôi cứng.

Khi modun răng m>4 hầu như toàn bộ răng được tôi, chân răng không được tôi.

Với các bánh răng mỏng như vậy phải dùng mày phát dòng tần số cao trong khoảng 70-250 Khz với vòng cản ứng dạng tròn.

Các muodun bán răng lớn m>6-8 không thể nung đồng thời các răng, mà phảu dùng cách nung theo các mặt làm việc, để nâng cao tính chống mài mòn. Nung nóng đồng thời hai mặt làm việc của cùng một răng, chỉ nâng cao độ cứng của hai mặt trên của răng, còn độ cứng của chân răng không thay đổi, do đó nâng cao được bề mặt của chân răng.

Các bánh răng được tôi theo phương pháp này thường bị nứt chân răng khi làm việc. Nung nóng đồng thời hai mặt làm việc giáp nhau của hai rang kề nhau bằng cách đặt vòng cảm ứng vào bánh răng (hình 5.11b), như vậy cả mặt làm việc lẫn chân răng cũng đều được tôi cứng.

Bánh răng chịu tải nặng

Các bánh răng quay với tốc độ lớn chịu tải nặng tốt như: bánh răng của hộp số, cầu sau ô tô, bánh răng đều được làm bằng thép tấm cacbon.

Ưu điểm của bánh răng

Chịu được trọng tải lớn, chịu mài mòn tốt do nhờ màng thấm cacbon, quá trình nhiệt hóa kéo dài làm tăng giá thành sản phẩm.

Loại răng có lớp hóa bề mặt bằng cacbon hoặc cacbon-nito nên không phụ thuộc ở modun răng.

Ngày nay trong công nghiệp otô đã ứng dụng cách chế tạo bánh răng này, từ cacbon thấm sang cacbon-nito

Cơ Khí Tùng Yên – Thương hiệu #1 về chất lượng gia công cơ khí tại Việt Nam

Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội

Hotline: Mr Bách: 0986.360.621 hoặc Mr Tùng: 0913.546.880

Email: cttungyen@gmail.com

Website: tyc.com.vn

 

4 3 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận