Bánh răng được sử dụng trong hầu hết các thiết bị cơ khí. Bánh răng có vai trò quan trọng đây là chìa khóa vì thông thường một động cơ nhỏ quay rất nhanh có thể cung cấp đủ điện cho một thiết bị, nhưng không có đủ mô-men xoắn. Ví dụ, một chiếc tuốc nơ vít điện có một bộ giảm tốc rất lớn vì nó cần rất nhiều mô-men xoắn để xoay vít, nhưng động cơ chỉ tạo ra một lượng nhỏ mô-men xoắn ở tốc độ cao. Tiêu chuẩn bánh răng giúp tốc độ đầu ra có thể giảm xuống trong khi mô men tăng lên.

Có rất nhiều thông số tiêu chuẩn bánh răng phức tạp trong các loại bánh răng khác nhau. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu chính xác cách hoạt động, và một số thiết kế bánh răng tiêu chuẩn khác nhau trong các loại thiết bị cơ khí.

Phụ tùng cơ khí

chế tạo cơ khí bánh răng theo tiêu chuẩn

Tỷ lệ bánh răng

Trên bất kỳ thiết bị nào, tỷ số bánh răng được xác định bởi khoảng cách từ trung tâm của bánh răng tới điểm tiếp xúc. Ví dụ, trong một thiết bị với hai bánh răng, nếu một bánh răng bằng hai lần đường kính của bánh răng còn lại, tỷ lệ sẽ là 2: 1. Tham khảo thêm vật liệu làm bánh răng là gì tại đây.

Các loại bánh răng tiêu chuẩn

Một trong những loại bánh răng tiên tiến nhất mà chúng ta có thể nhìn thấy là loại bánh răng có khoảng cách từ trung tâm của mỗi bánh răng tới điểm tiếp xúc thay đổi khi bánh răng quay. Điều này có nghĩa là tỷ số bánh răng thay đổi khi bánh răng quay, tốc độ đầu ra cũng thay đổi. Nếu bạn sử dụng một thiết bị như thế này trong xe sẽ có thể không duy trì một tốc độ liên tục – tăng tốc và giảm tốc liên tục. Nhiều bánh răng hiện đại sử dụng răng đặc biệt có đặc tính rất quan trọng trong việc giữ một tỷ lệ tốc độ không đổi giữa hai bánh răng. Giống như bánh xe thông thường, điểm tiếp xúc sẽ chuyển động nhưng hình dạng của răng đền bù cho chuyển động phong trào giúp duy trì tốc độ.

Bánh răng thẳng

Bánh răng thẳng là loại phổ biến nhất của bánh răng, răng thẳng, và được gắn trên trục song song. Đôi khi, nhiều động cơ thúc đẩy được sử dụng cùng một lúc để tạo ra số bánh răng rất lớn. Chúng được sử dụng trong nhiều thiết bị mà bạn có thể thấy như tuốc nơ vít điện, vòi phun dao động, đồng hồ báo thức, máy giặt và máy sấy quần áo. Mỗi lần răng chạm vào răng kia, tác động này tạo ra tiếng ồn, làm tăng áp lực lên răng răng.

hinh-trang-chu-1

Gia công cơ khí inox

Để giảm tiếng ồn và áp lực trong bánh răng, hầu hết các bánh răng trong động cơ xe là xoắn ốc. Răng trên tiêu chuẩn bánh răng xoắn được cắt tại một góc với mặt bánh răng. Khi hai răng trên một hệ thống bánh răng xoắn ốc, mối tiếp xúc bắt đầu ở một đầu của răng và dần dần lan truyền khi bánh răng quay. Sự hoạt động dần dần này làm cho bánh răng xoắn hoạt động trơn tru hơn và yên tĩnh hơn kích thích bánh răng. Vì lý do này, bánh răng xoắn được sử dụng trong hầu hết các xe truyền. Do góc răng trên bánh răng xoắn nên chúng tạo ra lực đẩy trên bánh răng. Các thiết bị sử dụng bánh răng xoắn có vòng bi có thể hỗ trợ lực đẩy này.

Liên hệ tìm hiểu chi tiết tiêu chuẩn bánh răng

Công ty TNHH Tùng Yên

Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội

Điện thoại: (+84) 4 3858 8391

Fax: (+84) 4 3557 6408

Email: cttungyen@gmail.com

Website: tyc.com.vn

 

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest

0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận