Các bánh răng là một phần chi tiết phổ biến của máy móc hiện đại, được tìm thấy trong đồng hồ, động cơ, và thiết bị tự động hóa. Do sự dễ dàng trong sản xuất và sự đa dạng của các hợp kim, hợp kim thường là vật liệu phổ biến nhất được sử dụng cho bánh răng. Tuy nhiên, cũng có nhiều lựa chọn thay thế vật liệu làm bánh răng chẳng hạn như đúc bằng gốm và kim loại nguyên chất.
Xem thêm: Gia Công Bánh Răng Chính Xác Theo Yêu Cầu Số 1 Việt Nam
Xem thêm: Gia công bánh răng vi sai uy tín, chất lượng cao số 1 hiện nay
Hợp kim và thiết kế bánh răng
Vật liệu sử dụng cho bánh răng phụ thuộc vào cường độ và điều kiện làm việc của máy móc. Ví dụ về điều kiện máy thường xuyên tiếp xúc với sự mòn và tiếng ồn. Gang là một vật liệu bánh răng thông thường do tính chất truyền tải tốt của nó, gia công, và dễ dàng tạo ra hình dạng phức tạp thông qua đúc kim loại. Các thiết bị có dạng xoáy trôn ốc có khuynh hướng sử dụng đồng vì khả năng chịu mài mòn của vật liệu. Thép carbon hoặc thép hợp kim thường được sử dụng làm vật liệu làm bánh răng của những máy hoạt động cường độ cao. Các loại thép này được xử lý bằng nhiệt để đạt được độ kết dính và độ cứng thích hợp của răng.
Độ cứng thích hợp của vật liệu làm bánh răng
Phạm vi độ cứng của cả ba vật liệu có thể được được hình dung như sau thủy tinh ở giữa kim loại và gốm sứ vì kim loại tốt nhất cho việc mài mòn nghiêm trọng và gốm sứ là vật liệu tốt nhất cho độ cứng tối đa. Độ cứng là một yếu tố quan trọng trong thiết kế hộp số: Độ cứng của vật liệu cao hơn, kích thước và trọng lượng của bánh răng được sử dụng có thể giảm. Ví dụ, chúng ta hãy so sánh hai bộ bánh răng, trong đó bộ đầu tiên có độ cứng là 2.000 N / mm2 và bộ thứ hai là 6.000 N / mm2. Do độ cứng thích hợp cao hơn nên bộ bánh răng nhỏ hơn và có thiết kế nhỏ gọn hơn trong khi vẫn cung cấp cùng một sức mạnh. Tham khảo cách tính toán bánh răng tại đây.
Độ cứng cao hơn cũng cho thấy độ bền bề mặt hoặc độ mài mòn. Độ bền bề mặt cao hơn, khả năng chống lại các tác động do tiếp xúc cao hơn. Độ bền bề mặt là một chức năng của sức nén tỉ lệ thuận với độ cứng. Làm cứng bề mặt thông thường đạt được bằng các quy trình làm cứng tạo ra một vỏ cứng trên bề mặt bánh, nhưng để phần lõi mềm.
Bánh răng và hộp số kim loại
Khi lựa chọn vật liệu thay thế cho bánh răng, vật liệu gốm và kim loại phun đã trở thành sự lựa chọn phổ biến làm vật liệu làm bánh răng. Lý do đơn giản là vì dành cho các ứng dụng cỡ nhỏ cần phải có khả năng chịu mài mòn cao, gốm và kim loại phun có thể được sản xuất theo lô lớn và dễ sản xuất hơn so với các hợp kim thép điển hình.
Cả hai vật liệu đều được tạo ra thông qua quá trình đúc phun. Bột gốm và kim loại được chuẩn bị làm nguyên liệu. Zirconia ô- xít (ZrO2) là một loại gốm thông thường được sử dụng cho quá trình. Đối với bột kim loại, người sử dụng có thể chuẩn bị hợp chất hợp kim mong muốn. Một ví dụ pha trộn là thành phần sắt, đồng, niken và molypden (được sử dụng cho sức mạnh tổng hợp và chống ăn mòn. Oxit nhôm (AlO2) là một loại kim loại phổ biến khác.
Để biết thêm chi tiết về các loại vật liệu làm bánh răng vui lòng liên hệ
Công ty TNHH Tùng Yên
Địa chỉ: Lô 8 – Cụm Công nghiệp Yên Nghĩa – Hà Đông – Hà Nội
Điện thoại: (+84) 4 3858 8391
Fax: (+84) 4 3557 6408
Email: cttungyen@gmail.com
Website: tyc.com.vn